I. Nội dung và hình thức đề thi
1. Nội dung Tất cả kiến thức của môn học trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GDĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9 (nội dung đã điều chỉnh theo quy định của Bộ GDĐT1). Riêng nội dung đề thi các môn chuyên có mở rộng và nâng cao.
2. Hình thức Các môn ra đề theo hình thức tự luận; riêng môn Tiếng Anh kết hợp 2 hình thức tự luận và trắc nghiệm (khoảng 25% đến 40% trắc nghiệm)
II. Cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT
- Môn Toán (thời gian làm bài 120 phút)
Đề thi gồm 02 phần:
1.1. Phần Đại số: 4 bài toán, tổng cộng 6,5 điểm.
- Bài 1 (2,0 điểm): Các bài toán về biến đổi biểu thức; căn bậc hai và các phép tính về căn bậc hai.
- Bài 2 (1,5 điểm): Hàm số bậc nhất; phương trình bậc nhất một ẩn; hệ phương trình bậc nhất hai ẩn; giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.
- Bài 3 (2,0 điểm): Hàm số bậc hai; phương trình bậc hai một ẩn số; hệ thức Vi-ét; giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Bài 4 (1,0 điểm): Chứng minh một số bất đẳng thức dạng đơn giản; bài toán về giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất.
1.2. Phần Hình học: 01 bài toán 3,5 điểm.
Bài 5 (3,5 điểm): Hệ thức giữa cạnh và cạnh, cạnh và góc trong tam giác vuông; tỉ số lượng giác của góc nhọn; tam giác bằng nhau; tam giác đồng dạng; đường tròn; góc với đường tròn; hình trụ; hình nón; hình nón cụt.
2. Môn Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút)
Đề thi gồm 02 phần:
2.1. Phần đọc hiểu (3,0 điểm) Cho một văn bản/ đoạn trích và ra 04 câu hỏi đọc hiểu.
Cụ thể:
- Câu 1 (0,5 điểm): Yêu cầu mức nhận biết;
- Câu 2 (0,5 điểm): Yêu cầu mức nhận biết;
- Câu 3 (1,0 điểm): Yêu cầu mức thông hiểu;
- Câu 4 (1,0 điểm): Yêu cầu mức vận dụng.
2.2. Phần làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm) Yêu cầu học sinh viết một đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 100 chữ (mức vận dụng).
Câu 2 (5,0 điểm) Yêu cầu học sinh viết một bài văn nghị luận văn học (mức vận dụng cao).
Nội dung chi tiết xem cụ thể công văn 711 phần thông báo văn bản